ĐỔI MỚI GIÁO DỤC - Bản in
 
Phương pháp cảm hóa học sinh chậm tiến bộ
Tin đăng ngày: 19/2/2017 - Xem: 354
 

Giáo dục học sinh không có một phương pháp chung, mỗi thời điểm, mỗi học sinh có một phương pháp giáo dục khác nhau, sau đây là một số phương pháp chúng ta cùng tham khảo:

1.      Đầu tiên, cần giành thời gian tìm hiểu về tình hình học tập trên lớp cũng như hoàn cảnh gia đình của học sinh đó để đưa ra từng cách thức cảm hóa thích hợp đối với từng học sinh cá biệt. Mỗi học sinh có một tâm lý và tính cách khác nhau. Bởi vậy không thể áp dụng cùng một phương pháp cho tất cả các học sinh cá biệt được. Theo các chuyên gia tâm lý giáo dục thì phần lớn tính cách nghịch ngợm và mọi hành vi chống đối trong học tập của học sinh hầu hết đều bắt nguồn từ hoàn cảnh gia đình như bố hoặc mẹ ly dị, gia đình khó khăn, bị người lớn bạo hành thể xác hay tinh thần… Nên phương pháp sư phạm tốt nhất đó là người thầy phải thật sự nhẫn nại, thông cảm với hoàn cảnh của học sinh để có thể cảm hóa được các em. 

2.      Không gọi những học sinh nghịch ngợm, khó bảo trong lớp bằng những từ ngữ khó nghe như “học sinh cá biệt”, “bất trị”, “vô học”, “hư hỏng” bởi khi bước vào độ tuổi mới lớn, học sinh rất dễ tự ti và mặc cảm về bản thân, hình thành nên suy nghĩ thầy cô, bạn bè đều ghét bỏ mình. Từ đó khoảng cách giữa thầy vào trò càng lớn hơn, các em sẽ tự cô lập mình lại, ít giao lưu, tiếp xúc với tập thể lớp. 

3.      Không lạm dụng hình thức thông báo với gia đình học sinh về những việc làm vi phạm kỉ luật trường, lớp của các em hay sử phạt quá khắt khe, nhắc đi nhắc lại nhiều lần lỗi vi phạm. Như vậy sẽ làm chai lì cảm xúc của học sinh và học sinh sẽ thể hiện sự chống đối quyết liệt hơn.

4.      Phát hiện ra những điểm mạnh ở học trò của mình như năng khiếu thể thao, năng khiếu văn nghệ và tạo cơ hội để học sinh được thể hiện năng khiếu đó của mình. Từ đó làm các em tự tin hơn trong việc hòa đồng với thầy cô và tập thể lớp, dần dần có sự hợp tác đối với các phương pháp dạy học tích cực của thầy cô.

5.      Nhẹ nhàng phân tích những ưu khuyết điểm những đúng sai trong nhận thức và hành động của học sinh vào lúc thích hợp như những buổi học ngoại khóa, liên hoan của tập thể lớp. Phương pháp sư phạm đúng đắn đó là thầy cô phải thể hiện niềm tin tưởng vào học sinh, khích lệ được sự phấn đấu của các em.

6.      Không nên bắt học sinh viết quá nhiều bản kiểm điểm trong một tuần hoặc trong một tháng và mong muốn học sinh của mình phải sửa đổi khuyết điểm nhanh chóng bởi đổi với học sinh, sự thay đổi theo hướng tích cực cần có một quá trình lâu dài. Thầy cô hãy đứng sau theo dõi và kịp thời điều chỉnh sự thay đổi đó.

7.      Vận dụng linh hoạt “lạt mềm buộc chặt”, “mềm nắn rắn buông”. Dù rất gần gũi với các em nhưng luôn phải giữ một khoảng cách nhất định của thầy trò.

 
khác:
Phương pháp cảm hóa học sinh chậm tiến bộ (19/2/2017)
NGHỊ QUYẾT 20 CỦA HĐND TỈNH PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC ĐẾN NĂM 2015 VÀ NHỮNG NĂM TIẾP THEO (24/9/2014)
NGHỊ QUYẾT 29 CỦA BCHTW KHÓA 8 KHÓA XI VỀ ĐỔI MỚI CĂN BẢN, TOÀN DIỆN GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO (2/1/2014)
 
Học sinh tiêu biểu

Họ tên: Bùi Văn Tuấn
Thành tích: Giải nhất HSG Tỉnh môn Toán; Thi ĐH 29 điểm khối B và 28.5 khối A (NH: 2012-2013)

Họ tên: Hoàng Bá Hùng
Thành tích: Thi ĐH 27.5 điểm khối B(NH: 2012-2013)

Họ tên: Nguyễn Tiến Tuấn Anh
Thành tích: Giải khuyến khích HSG Quốc gia môn Tin học (NH: 2013-2014)

Họ tên: Trần Công Kỳ
Thành tích: Thi ĐH 27 điểm khối B(NH: 2013-2014)

Họ tên: Hoàng Quốc Hảo
Thành tích: Thủ khoa HSG Tỉnh môn Tin 11 (20 điểm)(NH: 2014-2015)

Họ tên: Trần Thị Huế
Thành tích: Thủ khoa HSG Tỉnh môn Toán 11 (19,75 điểm)(NH: 2014-2015); thi ĐH 29,2 điểm khối A.

Họ tên: Trần Thị Tú Oanh
Thành tích: Thi ĐH 28 điểm khối A (NH: 2014-2015)

Họ tên: Nguyễn Thị Phi Yến
Thành tích: Thi ĐH 27 điểm khối B (NH: 2014-2015)

Họ tên: Trần Đình Hiệp
Thành tích: Thi ĐH 27 điểm khối A (NH: 2014-2015)

Họ tên: Nguyễn Thị Trang
Thành tích: Giải Ba HSG Quốc gia môn Sinh học (NH: 2015-2016)

Họ tên: Lê Quang Quốc Khánh
Thành tích: Giải nhất HSG Tỉnh môn Vật lý 10 (NH: 2016-2017).

Họ tên: Nguyễn Đình Dương
Thành tích: Thi ĐH 28,75 điểm khối A (NH: 2016-2017).

Họ tên: Hoàng Thị Hà Trang
Thành tích: Thi ĐH 27,75 điểm khối C (NH: 2016-2017).

Thông báo
ĐỀ CƯƠNG ÔN THI HKI MÔN TOÁN 12 NĂM 17-18
ĐỀ CƯƠNG ÔN THI HKI MÔN TIẾNG ANH NĂM 17-18
ĐỀ CƯƠNG ÔN THI HKI MÔN HÓA NĂM 17-18
ĐỀ CƯƠNG ÔN THI HKI MÔN NGỮ VĂN NĂM 17-18
ĐỀ CƯƠNG ÔN THI HKI MÔN LỊCH SỬ NĂM 17-18
ĐỀ CƯƠNG ÔN THI HKI MÔN VẠT LÝ NĂM 17-18
ĐỀ CƯƠNG THI HK I MÔN SINH NĂM 17-18
ĐỀ CƯƠNG ÔN THI HKI MÔN ĐỊA LÝ NĂM 17-18
MẪU ĐĂNG KÝ THỰC HIỆN THI ĐUA
Kết quả dự thi tích hợp liên môn năm học 2016-2017
KHUNG KẾ HOẠCH THỜI GIAN NĂM HỌC 2017-2018
QUYẾT ĐỊNH 16/2008/QĐ-BGDĐT VỀ VIỆC QUY ĐỊNH ĐẠO ĐỨC NHÀ GIÁO
MẪU KẾ HOẠCH HỌC TẬP VÀ LÀM THEO ĐẠO ĐỨC, TƯ TƯỞNG, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH
KẾT QUẢ THI HSG TỈNH LỚP 12 NĂM HỌC 2016-2017
KẾT QUẢ THI HSG GIẢI TOÁN TRÊN MTCT NĂM HỌC 2016-2017
Video clips
Trường THPT Cẩm Xuyên
Liên kết Website
Hỗ trợ trực tuyến

thptcx62@gmail.com -

vohac3cxht@gmail.com -
Truy cập hôm nay: 54
Tất cả: 1374420
  Tổ chức l Tin tức l Thông báo l Đổi mới giáo dục l Tấm gương nhà giáo l Diễn đàn
 

@ 2013 Bản quyền của trường THPT Cẩm Xuyên

Địa chỉ: Xã Cẩm Thăng - huyện Cẩm Xuyên - tỉnh Hà Tĩnh
ĐT: 0393.861455; Email:
thptcx53@gmail.com; Website: www.thptcamxuyen.edu.vn